RSS

ประวัติ YouTube อย่างเป็นทางการ

2005
- กุมภาพันธ์ เป็นวันที่ YouTube ถูกก่อตั้งขึ้นครั้งแรก โดยอดีตพนักงานของ PayPal เพียงแค่สามคน ซึ่งได้แก่ Chad Hurley, Steve Chen, และ Jawed Karim ที่เริ่มบุกเบิกบริการแชร์วิดีโอออนไลน์ขึ้นมา ก่อนที่จะทำงานที่ PayPal นั้น Hurley ได้เคยศึกษาเรื่องการออกแบบจาก มหาวิทยาลัย อินเดียนา ส่วน Chen และ Karim ได้เคยศึกษาด้านวิศวคอมพิวเตอร์จาก University of Illinois at Urbana-Champaign โดยทั้งสองคนนี้ยังเป็นหัวหอกในเรื่องการนำเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้กับระบบของ YouTube อีกด้วย
- เริ่มเปิดตัวชื่อโดเมน ‘YouTube.com’ และให้ใช้งานได้เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ปี 2005 และต่อมาในเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกัน บริษัทเงินทุน Sequoiaได้ร่วมลงทุนกับ YouTube ด้วยเงินจำนวน 3.5 ล้านดออลาร์ ซึ่งมีหุ้นส่วนคือ Roelof Botha อดีต CFO ของ Paypal ได้ร่วมเป็นกรรมการผู้บริหาร YouTube และในเดือนเมษายน

2006
- บริษัทเงินทุน Sequoia ได้ลงทุนกว่า 8 ล้านดอลลาร์ กับYouTube
- สถานีโทรทัศน์ NBC ได้ขอให้ YouTube ย้ายคลิปวิดีโอรายการซึ่งเป็นลิขสิทธิ์ของ NBC รวมทั้ง Lazy Sunday และคลิปโอลิมปิก 2006 ออกจากเว็บไซด์ของ YouTube โดยด่วน หลังจากนั้นอีกเดือนกว่าๆ YouTube จึงได้ออกข้อกำหนดความยาวของคลิปวิดีโอไว้ได้ไม่เกิน 10 นาทียกเว้นวิดีโอที่อัพโหลดมาจากผู้อำนวยการของรายการดังกล่าว
- Turner Media ได้ขอให้ YouTube ย้ายคลิปวิดีโอออกเป็นจำนวนมาก โดยยกเหตุผลในเรื่องการละเมิดลิขสิทธ์ขึ้น รวมถึงคลิป Robot Chicken และคลิปที่ล้อเลียน Ted Turner เป็นกัปตันที่บ้า เหมือนกับวิดีโอเรต IGPX

- Googleส่งหุ้นซื้อกิจการ YouTube คิดเป็นมูลค่า 1,650 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณหกหมื่นหนึ่งพันห้าสิบล้านบาทถ้วน) โดยถือเป็นการควบรวมสองกิจการที่มีชื่อเสียงอย่างมากในวงการอินเทอร์เน็ตเข้าด้วยกัน

ข้อมูลทั่วไป
1. ใน YouTube จะมีบริการแสดงภาพวิดีโอซึ่งอาศัยเทคโนโลยีของ Adobe Flash ในการแสดงภาพวิดีโอ (Adobe Flash หรือที่หลายๆ คนรู้จักในชื่อของ Macromedia Flash หรือ Flash (แฟลช) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่นิยมมาก ในการทำภาพแอนิเมชั่นและการทำโปรแกรมเล็กๆ ที่ใช้สร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้เข้าชมเว็บ โดยมีซอฟต์แวร์ ระบบ และอุปกรณ์หลายชนิดที่สามารถสร้างแฟลชและแสดงแฟลชได้ แฟลชจึงสามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นสร้างแอนิเมชั่น โฆษณา สร้างส่วนประกอบของหน้าเว็บ รวมภาพวิดีโอเข้าไปในหน้าเว็บ รวมถึงการสร้างพอร์ทัล)

2. ใน YouTube จะมีข้อมูลเนื้อหารวมถึงคลิปภาพยนตร์สั้นๆ และคลิปที่มาจากรายการโทรทัศน์ มิวสิกวิดีโอ และวิดีโอบล็อกกิ้ง (ซึ่งเป็นการสร้างบล็อกโดยมีส่วนของข้อมูลที่เป็นภาพ วิดีโอเป็นส่วนประกอบด้วย โดยเฉพาะเป็นภาพวิดีโอที่เกิดจากมือสมัครเล่นถ่ายกันเอง)


3. ปัจจุบัน YouTube มีพนักงานเพียง 67 คนเท่านั้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น