RSS

ปัจจัยที่ทำให้you tube ประสบความสำเร็จ

1.พัฒนาการของเทคโนโลยีทั้งโทรศัพท์มือถือและกล้องวีดีโอที่มีคุณภาพดีขึ้น ราคาถูกลง ทำให้คนเป็นเจ้าของเครื่องมือทีใชถ่ายทอดภาพและเสียงได้ โดยไม่จำเป็นต้องมือเครื่องมือราคาแพงแบบสื่อมวลชนก็ถ่ายทำได้ และกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารในที่สุด

2. พัฒนาการของการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยเฉพาะการเชื่อมต่อผ่านมือถือ ตัวอย่าง ยอดอัพโหลดวีดีโอจากมือถือเข้า YouTube เพิ่ม 400% หลังจากการเปิดตัว iPhone 3GS
กูเกิลได้ออกมาประกาศว่ายอดการอัพโหลดโดยตรงจากโทรศัพท์มือถือนั้นเพิ่มขึ้นมากถึง 400% หลังจากการวางขาย iPhone 3GS เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดย iPhone 3GS ได้เพิ่มความสามารถในการอัพโหลดวีดีโอโดตรงจากโทรศัพท์มือถือผ่านโปรแกรม Photos

3. ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ที่ชอบของฟรีและในยูทูบเป็นสื่อกลางให้ผู้ชมเข้ามาเลือกชมและโหลดคลิปต่างๆที่ตรงความต้องการได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

4. การใช้งานง่าย เพียงแค่คลิกโดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมแปลงไฟล์หรือเครื่องมือใดๆก็สามารถอัพโหลดภาพขึ้นเวบหรือดาวน์โหลดคลิปมาชมได้ง่ายๆ

5.ต่างจากสื่อเก่าอย่างทีวีที่ผู้ชมต้องรอชมตามเวลาที่ออกอากาศ และชมเนื้อหาที่ผู้ผลิตสร้างขึ้น แต่ยูทูบเป็นเสมือนทีวีล้านช่องที่ผู้ชมเลือกชมรายการอะไรที่ต้องการก็ได้ เลือกชมเวลาไหนก็ได้ และสามารถเรียกกลับมาชมซ้ำได้อย่างไม่มีข้อจำกัด สามารถแสดงความคิดเห็นได้ทันที (customer oreinted) ซึ่งปัจจุบันมีคนเข้าใช้ เวปไซต์ YouTube มากถึง 1 ล้านครั้งต่อวันและมีคลิปวิดีโอมากถึง 73 ล้านคลิป และพบว่าสาเหตุที่ทำให้ผู้คนหลงใหลและเป็นสาวกของเวปไซต์ YouTubeได้แก่ การดูรายการทีวีย้อนหลัง การดูคลิปวิดีโอแปลกๆเพื่อความบันเทิง และการเลือกดูสิ่งต่างๆตามความต้องการและสะดวกแก่เวลา

6. ผู้ชมสามารถร่วมเป็นผู้ผลิตเนื้อหาได้เอง (user generated content) ตอบสนองพฤติกรรมShow & Share ตามสโลแกนของเวบไซต์ที่ว่า "broadcast yourself" ด้วยการเป็นแหล่งฝากคลิปวิดีโอที่ดีที่สุดเวปหนึ่ง เพราะแปลงไฟล์ให้เล็กลง ทำให้ใช้เวลาอัพโหลดภาพขึ้นเวบหรือดาวน์โหลดมาชมได้ในเวลาอันรวดเร็ว เพราะ YouTube กลายเป็นเว็บ 2.0 ชั้นนำของอันดับต้น ๆ ของโลก



7. สามารถแนะนำหรือนำไปบอกต่อให้เกิดการตลาดแบบไวรัสได้ง่ายๆ โดยผู้ใช้อาจนำโลโกไปแปะไว้ตามหน้าเวบไซต์ต่างๆ หรือส่งให้เพื่อนเพื่อเชื้อเชิญการเข้าชมจากผู้ชมคนอื่นๆ ทำให้เกิดการแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว (e-word of mouth)

8. การมาถึงของ Youtube คือการปฎิวัติรอบสามของการเรียนรู้ผ่านอินเตอร์เนต (ถัดจากGoogleและE-learning) คือความรู้ทางเลือกจากทั่วมุมโลกโดยที่คุณไม่ต้องย่างเท้าออกจากบ้านไม่ว่าจะเป็น คลิปสอนเต้น คลิปสอนดนตรี คลิปสอนมายากล ฯลฯ สารพัดคลิป วิธีหนึ่งที่น่าสนใจแต่ผู้คนมองข้ามก็คือ การเอามันมาเป็นสื่อประกอบการเรียนรู้ของเราเอง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น