RSS

ลักษณะเฉพาะที่น่าประทับใจ

YouTube มีการอำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้าชม โดยมีการแบ่งประเภทและจัดอันดับไฟล์คลิปวิดีโอ ไม่ว่าจะเป็นไฟล์ล่าสุด ไฟล์ที่มีผู้ชมมากที่สุด ไฟล์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพื่อให้ผู้ชมสามารถเลือกชมได้อย่างสะดวกเพื่อเลือกสิ่งที่พอใจสูงสุด อีกทั้งยังมีบริการที่คุณสามารถดูวิดีโอได้ทีละเฟรม โดยทำได้คล้ายกับการมีเครื่องเล่น DVD ที่สามารถเลือกดูส่วนใดๆ ของวิดีโอก็ได้ ซึ่งบริการที่หลากหลายและเอาใจผู้เข้าชมมาขนาดเช่นนี้ ก็เป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของ YouTube ที่จะทำให้แน่ใจว่า พวกเขาจะอยู่กับผู้ชมไปตราบนานเท่านาน!

ประวัติ YouTube อย่างเป็นทางการ

2005
- กุมภาพันธ์ เป็นวันที่ YouTube ถูกก่อตั้งขึ้นครั้งแรก โดยอดีตพนักงานของ PayPal เพียงแค่สามคน ซึ่งได้แก่ Chad Hurley, Steve Chen, และ Jawed Karim ที่เริ่มบุกเบิกบริการแชร์วิดีโอออนไลน์ขึ้นมา ก่อนที่จะทำงานที่ PayPal นั้น Hurley ได้เคยศึกษาเรื่องการออกแบบจาก มหาวิทยาลัย อินเดียนา ส่วน Chen และ Karim ได้เคยศึกษาด้านวิศวคอมพิวเตอร์จาก University of Illinois at Urbana-Champaign โดยทั้งสองคนนี้ยังเป็นหัวหอกในเรื่องการนำเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้กับระบบของ YouTube อีกด้วย
- เริ่มเปิดตัวชื่อโดเมน ‘YouTube.com’ และให้ใช้งานได้เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ปี 2005 และต่อมาในเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกัน บริษัทเงินทุน Sequoiaได้ร่วมลงทุนกับ YouTube ด้วยเงินจำนวน 3.5 ล้านดออลาร์ ซึ่งมีหุ้นส่วนคือ Roelof Botha อดีต CFO ของ Paypal ได้ร่วมเป็นกรรมการผู้บริหาร YouTube และในเดือนเมษายน

2006
- บริษัทเงินทุน Sequoia ได้ลงทุนกว่า 8 ล้านดอลลาร์ กับYouTube
- สถานีโทรทัศน์ NBC ได้ขอให้ YouTube ย้ายคลิปวิดีโอรายการซึ่งเป็นลิขสิทธิ์ของ NBC รวมทั้ง Lazy Sunday และคลิปโอลิมปิก 2006 ออกจากเว็บไซด์ของ YouTube โดยด่วน หลังจากนั้นอีกเดือนกว่าๆ YouTube จึงได้ออกข้อกำหนดความยาวของคลิปวิดีโอไว้ได้ไม่เกิน 10 นาทียกเว้นวิดีโอที่อัพโหลดมาจากผู้อำนวยการของรายการดังกล่าว
- Turner Media ได้ขอให้ YouTube ย้ายคลิปวิดีโอออกเป็นจำนวนมาก โดยยกเหตุผลในเรื่องการละเมิดลิขสิทธ์ขึ้น รวมถึงคลิป Robot Chicken และคลิปที่ล้อเลียน Ted Turner เป็นกัปตันที่บ้า เหมือนกับวิดีโอเรต IGPX

- Googleส่งหุ้นซื้อกิจการ YouTube คิดเป็นมูลค่า 1,650 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณหกหมื่นหนึ่งพันห้าสิบล้านบาทถ้วน) โดยถือเป็นการควบรวมสองกิจการที่มีชื่อเสียงอย่างมากในวงการอินเทอร์เน็ตเข้าด้วยกัน

ข้อมูลทั่วไป
1. ใน YouTube จะมีบริการแสดงภาพวิดีโอซึ่งอาศัยเทคโนโลยีของ Adobe Flash ในการแสดงภาพวิดีโอ (Adobe Flash หรือที่หลายๆ คนรู้จักในชื่อของ Macromedia Flash หรือ Flash (แฟลช) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่นิยมมาก ในการทำภาพแอนิเมชั่นและการทำโปรแกรมเล็กๆ ที่ใช้สร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้เข้าชมเว็บ โดยมีซอฟต์แวร์ ระบบ และอุปกรณ์หลายชนิดที่สามารถสร้างแฟลชและแสดงแฟลชได้ แฟลชจึงสามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นสร้างแอนิเมชั่น โฆษณา สร้างส่วนประกอบของหน้าเว็บ รวมภาพวิดีโอเข้าไปในหน้าเว็บ รวมถึงการสร้างพอร์ทัล)

2. ใน YouTube จะมีข้อมูลเนื้อหารวมถึงคลิปภาพยนตร์สั้นๆ และคลิปที่มาจากรายการโทรทัศน์ มิวสิกวิดีโอ และวิดีโอบล็อกกิ้ง (ซึ่งเป็นการสร้างบล็อกโดยมีส่วนของข้อมูลที่เป็นภาพ วิดีโอเป็นส่วนประกอบด้วย โดยเฉพาะเป็นภาพวิดีโอที่เกิดจากมือสมัครเล่นถ่ายกันเอง)


3. ปัจจุบัน YouTube มีพนักงานเพียง 67 คนเท่านั้น

กำเนิด YouTube



YouTube ก่อกำเนิดโดย Hurley, Chen และ Karim เป็นกลุ่มคนที่อยากแบ่งปันวีดีโองานเลี้ยงที่ San Francisco เมื่อเดือนมกราคม 2005 กับเพื่อนๆ โดยการส่งผ่านอีเมล์แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเนื่องจากไฟล์ที่มีขนาดใหญ่เกินไป จึงเริ่มที่จะออกแบบสิ่งที่ใช้งานได้ง่ายกว่าโดยการสร้างเวปไซต์ Share File ขึ้นมา และได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วบนโลก Internet เพราะคนทั่วไปสามารถ Post สิ่งที่พวกเขาชอบได้เกือบทุกอย่าง บน YouTube ได้ภายในระยะเวลาไม่กี่นาที ผู้ที่เป็นสมาชิกสามารถแสดงความคิดเห็น และสร้าง Channel เป็นของตนเองได้

"ยูทูบ-วิกิพีเดีย" แบรนด์ทรงอิทธิพล

แบรนด์ชาแนลดอตคอม เว็บไซต์นิตยสารโฆษณาออนไลน์ เผยผลสำรวจแบรนด์ที่มีอิทธิพลต่อชีวิตมากสุดของโลก ประจำปี 2549 โดยอันดับ 1 ตกเป็นของ กูเกิล เสิร์ชเอ็นจินยอดนิยม เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ขณะที่เว็บแชร์ไฟล์อย่างยูทูบ และเว็บสารานุกรมออนไลน์วิกิพีเดีย สามารถเบียดขึ้นมาติด 5 อันดับแรกได้เป็นครั้งแรก

ผลสำรวจของแบรนด์ชา แนลดอตคอม เป็นการสำรวจความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์และนักศึกษาทั้ง สิ้น 3,625 คน โดยแบรนด์ที่ได้รับความนิยมตามมาเป็นอันดับ 2 คือ แอปเปิล ตามมาด้วย ยูทูบ วิกิพีเดีย และสตาร์บัคส์

แบรนด์ชาแนลดอตคอม ระบุว่า “การเบียดขึ้นมาติดใน 5 อันดับแรกของทั้งยูทูบและวิกิพีเดีย ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญและความนิยมในรูปแบบเว็บ 2.0 ที่ให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเข้ามามีส่วนร่วมได้ ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์ข้อความ รูปภาพ และคลิปวิดีโอ” แอนโทนี ซัมปาโน บรรณา ธิการแบรนด์ชาแนลดอตคอม กล่าว ทั้งนี้ ล่าสุด เว็บยูทูบ ซึ่งมีจำนวนผู้ เข้าเยี่ยมชมในปีที่ผ่านมาราว 20 ล้านคน ได้รับการคัดเลือกจากนิตยสารไทม์ให้ เป็นนวัตกรรมแห่งปี 2549

ที่มา http://websociety.biz/article/

ปัจจัยที่ทำให้you tube ประสบความสำเร็จ

1.พัฒนาการของเทคโนโลยีทั้งโทรศัพท์มือถือและกล้องวีดีโอที่มีคุณภาพดีขึ้น ราคาถูกลง ทำให้คนเป็นเจ้าของเครื่องมือทีใชถ่ายทอดภาพและเสียงได้ โดยไม่จำเป็นต้องมือเครื่องมือราคาแพงแบบสื่อมวลชนก็ถ่ายทำได้ และกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารในที่สุด

2. พัฒนาการของการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยเฉพาะการเชื่อมต่อผ่านมือถือ ตัวอย่าง ยอดอัพโหลดวีดีโอจากมือถือเข้า YouTube เพิ่ม 400% หลังจากการเปิดตัว iPhone 3GS
กูเกิลได้ออกมาประกาศว่ายอดการอัพโหลดโดยตรงจากโทรศัพท์มือถือนั้นเพิ่มขึ้นมากถึง 400% หลังจากการวางขาย iPhone 3GS เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดย iPhone 3GS ได้เพิ่มความสามารถในการอัพโหลดวีดีโอโดตรงจากโทรศัพท์มือถือผ่านโปรแกรม Photos

3. ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ที่ชอบของฟรีและในยูทูบเป็นสื่อกลางให้ผู้ชมเข้ามาเลือกชมและโหลดคลิปต่างๆที่ตรงความต้องการได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

4. การใช้งานง่าย เพียงแค่คลิกโดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมแปลงไฟล์หรือเครื่องมือใดๆก็สามารถอัพโหลดภาพขึ้นเวบหรือดาวน์โหลดคลิปมาชมได้ง่ายๆ

5.ต่างจากสื่อเก่าอย่างทีวีที่ผู้ชมต้องรอชมตามเวลาที่ออกอากาศ และชมเนื้อหาที่ผู้ผลิตสร้างขึ้น แต่ยูทูบเป็นเสมือนทีวีล้านช่องที่ผู้ชมเลือกชมรายการอะไรที่ต้องการก็ได้ เลือกชมเวลาไหนก็ได้ และสามารถเรียกกลับมาชมซ้ำได้อย่างไม่มีข้อจำกัด สามารถแสดงความคิดเห็นได้ทันที (customer oreinted) ซึ่งปัจจุบันมีคนเข้าใช้ เวปไซต์ YouTube มากถึง 1 ล้านครั้งต่อวันและมีคลิปวิดีโอมากถึง 73 ล้านคลิป และพบว่าสาเหตุที่ทำให้ผู้คนหลงใหลและเป็นสาวกของเวปไซต์ YouTubeได้แก่ การดูรายการทีวีย้อนหลัง การดูคลิปวิดีโอแปลกๆเพื่อความบันเทิง และการเลือกดูสิ่งต่างๆตามความต้องการและสะดวกแก่เวลา

6. ผู้ชมสามารถร่วมเป็นผู้ผลิตเนื้อหาได้เอง (user generated content) ตอบสนองพฤติกรรมShow & Share ตามสโลแกนของเวบไซต์ที่ว่า "broadcast yourself" ด้วยการเป็นแหล่งฝากคลิปวิดีโอที่ดีที่สุดเวปหนึ่ง เพราะแปลงไฟล์ให้เล็กลง ทำให้ใช้เวลาอัพโหลดภาพขึ้นเวบหรือดาวน์โหลดมาชมได้ในเวลาอันรวดเร็ว เพราะ YouTube กลายเป็นเว็บ 2.0 ชั้นนำของอันดับต้น ๆ ของโลก



7. สามารถแนะนำหรือนำไปบอกต่อให้เกิดการตลาดแบบไวรัสได้ง่ายๆ โดยผู้ใช้อาจนำโลโกไปแปะไว้ตามหน้าเวบไซต์ต่างๆ หรือส่งให้เพื่อนเพื่อเชื้อเชิญการเข้าชมจากผู้ชมคนอื่นๆ ทำให้เกิดการแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว (e-word of mouth)

8. การมาถึงของ Youtube คือการปฎิวัติรอบสามของการเรียนรู้ผ่านอินเตอร์เนต (ถัดจากGoogleและE-learning) คือความรู้ทางเลือกจากทั่วมุมโลกโดยที่คุณไม่ต้องย่างเท้าออกจากบ้านไม่ว่าจะเป็น คลิปสอนเต้น คลิปสอนดนตรี คลิปสอนมายากล ฯลฯ สารพัดคลิป วิธีหนึ่งที่น่าสนใจแต่ผู้คนมองข้ามก็คือ การเอามันมาเป็นสื่อประกอบการเรียนรู้ของเราเอง

General Information Website youtube.com

Blog youtube.com/blog
Category Games, Video and Entertainment
Phone (650) 253-0000
Employees
Founded 9/05

Offices Corporate Headquarters
901 Cherry Ave
San Bruno, CA, 94066
USA
See nearby companies


People

Chad Hurley
CEO and Co-Founder
Jawed Karim
Co-Founder
Jordan Hoffner
Director of Content Partnerships
Philip Inghelbrecht
Manager, Business Development


Competitors
Truveo, seesmic, Metacafe, revlayer, Fora.TV, Veoh, Crackle, aniBoom, Viddler, ScanScout, MSNBC, Flixwagon, Facebook, Joost, Habit Industries, Revver, SlapVid, Dailymotion, hulu, Motionbox, Mobile Radiotones 187.5 FM, RuTube, Next New Networks, MindBites, CarDomain Network, Pandora.TV, vzaar, PluggedIn, Talicious , Wuapi, Stagevu, VReel Media, bendecho, PLYmedia, Hictu, LineTeVe, VueFliX, FilmOn, Vimeo
Service Providers Transvideo Studios

Tags
usergeneratedvideo, viralvideo, video, videos

YouTube